ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ศาสนา
dot
bulletวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
bulletวัดไทยไอซ์แลนด์
bulletสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
bulletมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย
bulletนิตยสารโลกทิพย์
bulletพุทธพิชิตมาร
bulletพระไทยเนท
bulletสถานทูตไทยประจำประเทศเดนมาร์ก
dot
หนังสือพิมพ์
dot
bulletไทยรัฐ
bulletเดลินิวส์
bulletมติชน
bulletผู้จัดการรายวัน
bulletสยามรัฐ
bulletคม-ชัด-ลึก
bulletสำนักข่าวไทย
bulletbangkokpost
bulletthaipost
dot
กีฬา
dot
bulletสยามกีฬา
bulletsport
dot
สาระน่ารู้
dot
bulletท่องเที่ยวเดนมาร์ก


เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข


มุทิตาสักการะพิธีรับและสมโภชหิรัญบัฎ พระพรหมสิทธิ(ธงชัย สุขญาโณ) article

 

 

โขนมุทิตาศักการะพิธีรับและสมโภชหิรัญบัฎพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ)

วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ณ พระอุโบสถ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

จัดถวายโดย วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร กรุงโคเปนเฮเกน

ในนามคณะพระธรรมทูตสายต่างประเทศ

 

 อัญเชิญมาไทย คัมภีร์โบราณ (ลงหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 31ต.ค.2552)

ไทยเตรียมอัญเชิญพระคัมภีร์โบราณทางพระพุทธศาสนา อายุกว่า 2 พันปี ค้นพบในถ้ำที่หุบเขา บามียัน อัฟกานิสถาน มาประดิษฐานที่พุทธมณฑล เฉลิมฉลองวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา เผยเป็นวัตถุโบราณล้ำค่า ลักษณะคล้ายคัมภีร์ใบลานของประเทศไทย แต่ถูกจารึกอยู่บนเปลือกไม้และหนังแกะ

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. พระธรรมสิทธินายก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ในฐานะเลขานุการสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ไทย โดยมหาเถรสมาคมจะร่วมกับรัฐบาลไทยและรัฐบาลนอร์เวย์ อัญเชิญพระคัมภีร์โบราณทางพระพุทธศาสนา อายุมากกว่า 2 พันปี ซึ่งค้นพบในถ้ำที่หุบเขาบามียัน จังหวัดบามียัน ประเทศอัฟกานิสถาน สันนิษฐานว่าเดิมถ้ำดังกล่าวเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์และที่พักของพระสงฆ์จากประเทศต่างๆ เนื่องจากหุบเขาบามียัน ตั้งอยู่บนเส้นทางสายไหมระหว่างประเทศจีน อินเดีย ตะวันออกกลางและยุโรป ถือเป็นจุดศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนา ก่อนที่จะถูกกลุ่มตาลีบันทำลายในปี พ.ศ. 2544 มาจัดแสดงในประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสสำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนม พรรษาครบ 84 พรรษา และเฉลิมฉลองที่ประเทศไทยได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกว่า เป็นศูนย์กลางสำคัญของพระพุทธศาสนาและเป็นผู้นำชาวพุทธโลก ขณะที่วันวิสาขบูชา ได้รับการยกย่องว่าเป็นวันสำคัญของโลก ทั้งนี้ จะอัญเชิญมาประดิษฐานชั่วคราวที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ในเดือน พ.ค. 2553 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา

พระธรรมสิทธินายก กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลประเทศนอร์เวย์ ได้นิมนต์สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วัดสระเกศ ให้เดินทางไปชมคัมภีร์ดังกล่าวและสมเด็จฯได้มอบให้ตนไปปฏิบัติศาสนกิจแทน ได้พบตัวแทนรัฐบาลและได้ไปดูห้องที่เก็บคัมภีร์ดังกล่าว ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี โดยคัมภีร์โบราณอายุกว่า 2 พันปี มีลักษณะคล้ายคัมภีร์ใบลานของประเทศไทย แต่ถูกจารึกอยู่บนเปลือกไม้และหนังแกะ เจาะรู แล้วร้อยด้ายรวมไว้เป็นเล่ม สภาพไม่สมบูรณ์ ขณะนี้รัฐบาลได้มีการแปลเนื้อหาในคัมภีร์ออกมาเป็นภาษาอังกฤษแล้ว 2 เล่ม เนื้อหาว่าด้วยพระสูตร พระวินัย ตลอดจนเหตุการณ์ต่างๆ และได้รับการยืนยันจากสถาบันสำคัญทางพระพุทธศาสนาว่าเป็นเอกสารสำคัญที่เก่าแก่ที่สุดของพระพุทธศาสนา

"จากหลักฐานพบว่าเป็นคัมภีร์ที่เกิดขึ้นหลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพาน 500 ปี มีคุณค่าสูง เป็นวัตถุโบราณ ถูกค้นพบโดยนักวิชาการของประเทศนอร์เวย์ ก่อนที่หุบเขาบามียันจะถูกทำลาย 2 ปี บรรจุอยู่ในโอ่งไห ขณะนี้คัมภีร์อยู่ในการดูแลและเก็บรักษาโดยรัฐบาลประเทศนอร์เวย์ โดยประเทศไทยจะนำคัมภีร์โบราณทางพระพุทธศาสนาอายุกว่า 2 พันปีที่เป็นของเก่าแท้ๆ จำนวนหนึ่งที่เก็บรักษาในพิพิธภัณฑ์ของประเทศนอร์เวย์ มาประดิษฐานเพื่อให้คนไทยและชาวพุทธ ตลอดจนชาวต่างชาติที่เป็นชาวพุทธ จะได้รู้ว่าพระพุทธศาสนาเคยรุ่งเรืองมาก่อนและมีความสำคัญต่อโลก การที่รัฐบาลนอร์เวย์เชื่อใจประเทศไทยถึงขนาดมอบคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่ล้ำค่ามาให้จัดแสดงถือเป็นครั้งแรกของโลก ที่สำคัญเพื่อร่วมในวาระพิเศษของประเทศไทยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา และทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ได้รับการยกย่องว่าใช้ธรรมะปกครองประเทศหรือทศพิธราชธรรม ทั้งยังทรงเป็นพุทธมามกะและทรงเป็นองค์อัครศาสนูปถัมภก ที่ผ่านมารัฐบาลนอร์เวย์ไม่ได้เปิดให้ประเทศใดหรือใครเข้าชมง่ายๆ หรือเข้าชมได้ แต่ก็ไม่ให้ถ่ายภาพออกมา" พระธรรมสิทธินายก กล่าว

 

 




ข่าวเด่น

อภิลักขิตสมัยคล้ายวันเกิด อายุวัฒนมงคลครบ 89 ปี พรรษา 69 เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺญมหาเถร ป.ธ.9) 26 สิงหาคม 2557
ศาสนกิจ ศาสนสัมพันธ์ เข้าพบ สมเด็จพระสันตปาปาฯ ฟรานซิส ณ นครรัฐวาติกัน ประเทศอิตาลี
งานบำเพ็ญกุศลฉลองอายุวัฒนมงคล 85 ปี สมเด็จพระพุฒาจารย์ ณ วัดสระเกศ กรุงเทพฯ
พระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ พระครูวิสุทธิธรรมวิเทศ
ฯพณฯ ปิยวัชร นิยมฤกษ์เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงโคเปนเฮเกน มาเยี่ยมชมวัด
เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข มาเยี่ยมชมและนมัสการสิ่งศักดิ์ ณ วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร กรุงโคเปนเฮเกน
ภาพอุโบสถปัจจุบัน article
มุทิตาสักการะและต้อนรับพระสุทธิวงศ์วิเทศ
ศาสนกิจ ศาสนสัมพันธ์ เข้าพบ สมเด็จพระสันตปาปาฯ ฟรานซิส ณ นครรัฐวาติกัน ประเทศอิตาลี
งานสัมมนาเชิงวิชาการเชิดชูเกียรติคุณ หลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)
ที่พัก
งานแสดงแสดงมุทิตาสักการะ ในวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ณ วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
สมเด็จพระพุฒาจารย์ เปิดธรรมเจดีย์ คัมภีร์พุทธโบราณ 2 พันปี เนื่องในวันอาสาฬหบูชา
รัฐบาลไทยจัดพิธียิ่งใหญ่รับมอบ “ธรรมเจดีย์” คัมภีร์โบราณ
พิธีอัญเชิญธรรมเจดีย์ พระคัมภีร์พุทธศาสนาโบราณมายังประเทศไทย
ศาลาอเนกประสงค์ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
WatThaiDenmarkBrahmavihara / Buddhist Monastery H.P.Hansensvej 3, 3660, Stenløse,Denmark. Tel. Mobil.+45 40417039 e-mail: watthaidenmark@hotmail.com